Giờ Chầu Thánh Thể Cầu nguyện cho ĐGM Tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi,

Tin Giáo Phận

Giờ Chầu Thánh Thể

Cầu nguyện cho ĐGM Tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi, tại ĐCV Thánh Quý

Ngay sau khi nhận được công bố của Tòa Thánh về việc bổ nhiệm Cha Phêrô Lê Tấn Lợi làm Giám mục Phó Giáo phận Cần Thơ – ngày 25.3.2023; trong tâm tình cảm tạ, Đại Chủng Viện Thánh Quý tổ chức giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn, do Cha Tổng Đại Diện Carôlô chủ sự. Cùng hiện diện trong giờ chầu này có ĐGM Tân cử, Cha Quản Hạt Cần Thơ, quý Cha giáo thường trực và một số quý Cha Hạt Cần Thơ, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ, quý nhân viên của Đại Chủng Viện.

Sau đây là tâm tình dâng lên Chúa qua bài suy niệm của cha An Nam.

Tin mừng Mc 3,13-15: Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ.

Lạy Chúa Giêsu – Đấng luôn vui thích ở với và ở giữa chúng con qua nhiệm mầu Thánh Thể, để nghe, để nhìn, để yêu mến và để thánh hóa chúng con. Tạ ơn Chúa!

Hôm ấy, Chúa đã gọi những kẻ Ngài muốn. Và 12 vị được gọi đã đáp lời mà đến với Chúa để ở với Chúa và để được Ngài sai đi. Các Tông đồ ngày xưa được gọi không phải vì phẩm chất ưu tú của họ, cũng không phải vì họ xứng đáng, nhưng chỉ vì Chúa muốn gọi họ: “Chúa gọi đến với Ngài những kẻ Ngài muốn”.

Hôm nay, Chúa cũng muốn gọi chúng con làm chủng sinh, tu sĩ, linh mục, giám mục. Và cũng như các tông đồ ngày xưa, không phải vì chúng con ưu tú hay xứng đáng, nhưng chỉ vì Chúa muốn gọi chúng con: “Chúa gọi đến với Ngài những kẻ Ngài muốn”. Cụ thể, sự hiện diện đông đủ của chúng con lúc này, bên Thánh Thể, cũng vì “Chúa gọi đến với Ngài những kẻ Ngài muốn”. Tạ ơn Chúa!

Chúng con xin sẵn sàng đáp lại ý Chúa muốn với tất cả niềm tin và thiện chí của mình để sống trọn vẹn cho ơn gọi này.

Chúa đã thương yêu, tín nhiệm và trao sứ mạng cho mỗi chúng con, để với bậc sống của mình, dù là linh mục, tu sĩ, chủng sinh hay giáo dân giữa đời thường, từng ngày chúng con vẫn hăng say góp phần làm sáng Danh Chúa và làm lớn mạnh Nước Chúa. Tạ ơn Chúa!

Chúa đã dùng Mẹ Giáo Hội để hướng dẫn và nâng đỡ sức hèn của chúng con, hầu chúng con mỗi ngày được vững vàng hơn, sống đúng và sống tốt ơn gọi dâng hiến của mình. Tạ ơn Chúa!

Và với gia đình chủng viện, hôm nay quả là một ngày đáng ghi nhớ, khi một người anh em trong chúng con – cha Phêrô Lê Tấn Lợi, được Chúa gọi lên bậc giám mục. Quả là một hồng ân. Thật là một đại ơn, khiến chúng con mừng vui, không biết diễn tả tâm tình tạ ơn như thế nào cho đủ và cân xứng. Chúng con xin bày tỏ những tâm tình đang có trong lòng chúng con lúc này: hướng lên Chúa và hướng về nhau, xoay vần trong cụm từ ‘tạ ơn’ và ‘cám ơn’.

Tạ ơn Chúa về chặng đường ơn gọi của người anh em chúng con: thời gian dự tu lớp Carôlô, thời gian tu học tại ĐCV Thánh Quý; đặc biệt, thánh vụ linh mục ngày 22.6.2000, mà người anh em chúng con đây được nhận lãnh, cùng với quý anh em khóa 3A thuộc cả 3 giáo phận Cần Thơ – Long Xuyên – Vĩnh Long.

Tạ ơn Chúa về thời gian được tiếp cận với bộ môn Thần Học Thánh Kinh tại phương trời Rôma, nhờ đó người anh em chúng con có cơ hội tiếp tục học hỏi, để phần nào thêm hiểu và thêm yêu Lời Chúa; sau đó là thời gian nhiệt huyết và tâm huyết phục vụ trong công tác giảng dạy tại môi trường chủng viện này cũng như các cơ sở tu học khác.

Và hôm nay, Chúa lại trao ban chức thánh giám mục cho người anh em chúng con đây: “Chúa gọi những kẻ Ngài muốn”. Tạ ơn Chúa!

Và lạy Chúa, chúng con cũng muốn cám ơn những người mà Chúa dùng để làm nên ơn gọi của ĐGM Tân cử Phêrô, đến hôm nay, cách riêng trong hồng ân thánh chức giám mục này.

Cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô – vị cha chung của Giáo Hội hoàn vũ, đã lãnh ý Chúa, rồi đại diện Chúa, chọn người anh em chúng con làm giám mục để phục vụ Hội Thánh.

Cám ơn Thánh Bộ Giám Mục, ĐTGM Zalewski – Đại diện Tòa Thánh, đã giúp hoàn thành tiến trình tuyển chọn giám mục cho ĐGM Tân cử Phêrô của chúng con đây.

Với tâm tình con thảo, chúng con luôn nhớ ơn Đức cha Stêphanô – Giám mục Giáo phận Cần Thơ – người đã tin tưởng và tiến cử ĐGM Tân cử Phêrô vào bậc sống mới, để người anh em chúng con được trở thành một cộng sự gần gũi của ngài, mà chăm lo cho đoàn chiên Giáo phận Cần Thơ.

Trong bầu khí của một gia đình đang quây quần chia sẻ niềm vui và niềm tạ ơn, chúng con cũng muốn cám ơn Cha Giám đốc Carôlô, cám ơn quý Cha giáo, quý Thầy, quý Sơ, quý nhân viên trong đại gia đình chủng viện này, là nơi mà mỗi người đều ý thức góp phần mình để tạo nên một môi trường của ân sủng, nhờ đó mà người anh em chúng con được sống trong bầu khí yêu thương, bình an và trợ lực nhiều năm qua.

Xin cám ơn bậc sinh thành, gia đình thân quyến của ĐGM Tân cử Phêrô; cám ơn họ đạo An Hội, họ đạo Hậu Bối là nơi mà từ đó mà người anh em chúng con được bước vào cuộc đời này và bước vào huyền nhiệm của ơn gọi linh mục, và đến hôm nay, họ vẫn là những hậu phương vững chắc cho người anh em chúng con bằng lời cầu nguyện và sự nâng đỡ cách này cách khác.

Và chúng con cũng muốn cám ơn ĐGM Tân cử Phêrô, vì như Đức Maria trong ngày được truyền tin hôm nay, dù có những băn khoăn riêng về cuộc sống mới đang mở ra, nhưng vẫn thưa ‘vâng’ với Chúa; giờ đây người anh em chúng con cũng đã dâng lên tiếng thưa ‘vâng’ với Chúa, với Giáo hội, bằng tất cả tình yêu dành cho ơn gọi này, cho sứ vụ mới này. Thưa ‘vâng’ không phải vì tin ở sức mình, nhưng vì tin ở sức Chúa và vì tin vào ơn Chúa. Thưa ‘vâng’ vì xác tín ‘Chúa Biết Con’ (Khẩu hiệu của ĐGM Tân cử Phêrô)

Thân phận bình sành so với kho tàng là ơn thánh chức giám mục, có lẽ ĐGM Tân cử Phêrô cũng không tránh khỏi những lo lắng cho sứ vụ tương lai. Vì vậy, chúng con cùng với người anh em, xin phó thác con đường người anh em chúng con đi cho Chúa, với niềm cậy trông: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9). Thật vậy, ơn của Chúa luôn đủ tầm cỡ, khiến chúng con luôn cảm thấy ngỡ ngàng và an tâm. Xin Chúa cầm tay mà dẫn người anh em chúng con đi – đi với Chúa và đi với Giáo hội.

Và ước mong, người anh em chúng con sẽ luôn là một giám mục gần gũi và hiền hòa, luôn sẵn lòng mang lấy mùi chiên, luôn là con người của hiệp thông và xây dựng tình hiệp thông, luôn biết nắm tay những người thiện chí là mọi thành phần dân Chúa để xây dựng Giáo phận và Giáo hội theo đúng ý Chúa muốn.

Xin Chúa chúc lành cho ĐGM Tân cử Phêrô, cho những người đã cầu nguyện cho ngài, và từ hôm nay sẽ cầu nguyện và nâng đỡ ngài nhiều hơn nữa, để ngài luôn bình an và hạnh phúc trong sứ mạng rất vinh dự, nhưng cũng đầy những khó khăn này.

Lạy Chúa, ‘Chúa Biết Con’. Amen.