THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Suy Niệm

THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Tin Mừng: Ga 20, 11-18

Khi ấy, bà Maria Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giêsu, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giêsu đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giêsu. Đức Giêsu nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Maria tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” Đức Giêsu gọi bà: “Maria!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Hípri: “Rápbuni!” (nghĩa là “Lạy Thầy”). Đức Giêsu bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: “Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.”. Bà Maria Mácđala đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Suy niệm: Thuộc về Chúa Giêsu

Một hôm có một tu sĩ thuộc Hội dòng truyền giáo do Mẹ Têrêxa Calcutta sáng lập đã đến gặp Mẹ và nói lên tất cả tâm tư nguyện vọng của mình:

– Thưa mẹ, ơn gọi của con là phục vụ những người phong cùi. Con nguyện đem tất cả cuộc sống và năng lực để sống ơn gọi ấy.

Nghe thế, Mẹ Têrêxa liền nói:

– Thầy lầm rồi, ơn gọi của thầy là thuộc về Chúa Giêsu. Chính Ngài đã chọn Thầy và công việc Thầy đang làm chỉ là phương tiện để diễn tả tình yêu của Thầy đối với Ngài. Do đó, công việc mà Thầy chọn không quan trọng, điều quan trọng là thuộc về Ngài, là đón nhận từ Ngài những phương tiện để phục vụ Ngài. 

Ơn gọi của người Kitô là thuộc về Chúa Giêsu, là sống và phục vụ Ngài. Đó là chân tý mà có lẽ Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta trong suốt Mùa Phục Sinh này. Kitô giáo không phải là một ý thức hệ, một hệ thống luân lý hay chỉ là một tổ chức xã hội, nhưng Kitô giáo thiết yếu là một con người, tức là Đức Giêsu Kitô, Đấng hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Làm người Kitô hữu hay sống đạo có nghĩa là thuộc về Chúa Kitô và sống bằng chính sự sống của Ngài. Bài Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta mặc lấy tâm tình của Maria Madalêna, đó là tâm tình của một người thuộc trọn về Chúa. Madalena đi tìm Chúa bà đến với Ngài với tất cả tình yêu và không chờ đợi gì khác hơn là được gặp Ngài được sống trong sự hiện diện của Ngài. Chúa Giêsu là tất cả của bà.

Sự tìm kiếm của Madalena là hình ảnh của mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa Giêsu. Là môn đệ của Ngài trước tiên là khao khát tìm gặp và ở lại với Ngài. Đi theo Ngài có nghĩa là chọn Ngài làm tất cả, yêu mến và sẵn sàng sống chết vì Ngài. Khi hiện ra với Phêrô trên bờ hồ, trước sự hiện diện của một số môn đệ khác, Chúa Giêsu đã hỏi Phêrô ba lần: Phêrô con có yêu mến Ta không? Chỉ khi Phêrô đoan hứa yêu Ngài, Chúa Giêsu mới ủy thác cho ông nhiệm vụ lãnh đạo Giáo Hội của Ngài.

Chúa Giêsu Phục Sinh đang sống giữa chúng ta, đó là trọng tâm của niêm tin chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta đến chia sẻ cuộc sống phục sinh với Ngài, chúng ta hãy mở rộng tâm hồn đón nhận Ngài. Ước gì sự kết hiệp với Ngài sẽ đưa chúng ta đến với tha nhan, để cả cuộc sống chúng ta trở thành một lời chứng về sự hiện điện và tình yêu của Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta.